วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

แดนเนรมิต





















ย้อนเวลาไปกับแดนเนรมิต
แดนเนรมิต (Magic Land) เป็นสวนสนุกกลางแจ้งตั้งบนเนื้อที่ 33 ไร่ริมถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร เยื้องกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2519 มีเครื่องเล่นจากต่างประเทศกว่า 30 ชนิด ต่างจาก แฮปปี้แลนด์ สวนสนุกที่เปิดดำเนินการในช่วงเดียวกัน ซึ่งใช้เครื่องเล่นล้าสมัยกว่า

แดนเนรมิตมีจุดเด่นคือมี ปราสาทเทพนิยาย ตั้งอยู่ตรงทางเข้า สร้างเลียนแบบปราสาทเทพนิยายของสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ (และปราสาทนอยส์ชวานสไตน์ ที่เยอรมนี) มีเครื่องเล่นที่เน้นความตื่นเต้นเร้าใจทั้ง รถไฟเหาะ เครื่องเล่นโมโนเวล เรือไวกิ้ง หรือสัตว์โลกล้านปี โดยมีพาเหรดแฟนตาซีดึงดูดเด็กๆ

แดนเนรมิตปิดดำเนินการลงเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2543 เนื่องจากหมดสัญญาเช่าระยะเวลา 25 ปี และต้องเสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาสูง อีกทั้งยังต้องลงทุนกับเครื่องเล่นใหม่ๆ นอกจากนี้บริษัทเจ้าของแดนเนรมิตยังมีภาระต้องบริหารสวนสนุกดรีมเวิลด์อีกแห่งหนึ่ง เครื่องเล่นที่มีอยู่ถูกรื้อถอนไป คงเหลือเพียงปราสาทเทพนิยาย ที่ยังคงตั้งอยู่

พื้นที่แดนเนรมิต ปัจจุบัน เปิดเป็นสนามแข่งรถโกคาร์ต
สนุกสุดแสน เที่ยว...แดนเนรมิต !!!! ยังจำสวนสนุกแห่งนี่้ได้มั๊ย...?


สนุกสุดแสน เที่ยว...แดนเนรมิต !!!! ยังจำสวนสนุกแห่งนี่้ได้มั๊ย...?


สนุกสุดแสน เที่ยวแดนเนรมิต
โอ๊ย! รถติดอีกแล้ว.. กรุงเทพเมืองฟ้าอมร ที่การจราจรไม่เคยเคลื่อนที่มี่แต่ที่จะชะงักอยู่กับที่โดยเฉพาะวันฝนตกรถก็ ยิ่งติด ชีวิตคนกรุงชั่งบัดชบจริงๆเลย วันนี้ก็คงเป็นอีกวันหนึ่งที่เราต้องโหนอยู่บนรถเมล์เพื่อที่จะเดินทางกลับ บ้านหลังจากเพลิดเพลินกับการเดินเล่น ชอปปิ้งที่ห้างดังที่เป็นตำนานอย่างเซ็นทรัล ลาดพร้าว ผมจำได้เลยว่าเกิดมาก็มาเดินห้างนี้แล้ว เอ่อ...เรียกได้ว่าตั้งแต่สมัยยังคลานอยู่เลย จนโตเป็นวัยรุ่นเลิกเรียนไม่รู้ไปไหนก็ไปเซ็นทรัลนี่หละนะ เซ็นทรัลถือเป็นห้างดังแห่งแรกๆ ในย่านนี้ เรียกได้ว่าเปิดมานานตั้งแต่สมัยคุณพ่อยังหนุ่มคุณแม่ยังสาวเลยทีเดียว ถ้าเด็กเมืองกรุงไม่เคยมาเยือนห้างนี้ก็คงเชยไม่ต่างกับการที่ไม่รู้จักสยาม หรือเซ็นเตอร์พ้อยต์หรอกนะ
แต่ช่วงสนธยายามเย็นแบบนี้ชั่งรถติดยิ่งกะไร ขึ้นรถเมล์แดงแสนร้อนมาไม่กี่ป้ายก็ติดซะแล้ว ยืนปาดเหงื่อไป ก็เหลือมองไปนอกหน้าต่าง ก็เกิดอาการหวนคิดถึงความหลังขึ้นมาทันที เพราะไปเจอกับปราสาทเทพนิยายที่แสนสวย แต่ทำไมกันเล่าปราสาทเทพนิยายแห่งนี้จึงมาตั้งอยู่หน้าสนามแข่งรถไปได้ คล้ายเป็นเสมือนอนุสรณ์สถานของวัยเยาว์ไงก็ไม่รู้
สนุกสุดแสน เที่ยวแดนเนรมิต ในอดีตคำโปรยโฆษณานี้คงติดหูหลายๆ คนไม่น้อย แดนเนรมิตดินแดนแห่งเทพนิยาย ซึ่งเป็นดินแดนแห่งความฝันจินตนาการอันบริสุทธิ์ของเด็ก ๆ เปรียบเหมือนดิสนีย์แลนด์ของไทยเป็นสวนสนุกอันดับหนึ่งของไทยเลยก็ว่าได้
ความสนุกที่ไม่รู้จบของแดนเนรมิตตรงหน้าผมแห่งนี้ แม้มันจะเปลี่ยนสภาพเป็นอย่างอื่นไปแล้วก็ตาม แต่ความทรงจำดีๆ ครั้งวัยเด็กยังคงไม่เลือนหาย ผมยังคงมองเห็นภาพความทรงจำดีๆ ติดอยู่เสมอ ปราสาทเทพนิยายที่มีบรรดาหุ่นจำลองเทพนิยายเรื่องต่างๆ เมื่อเดินไปถึงยอดปราสาทก็จะได้เห็นวิวโดยรอบแถมยังมีเก้าอี้ของราชา ที่ผมยังจำได้ว่าแอบไปเก๊กถ่ายมาตั้งแต่สมัยประถม (ดีใจจัง ค้นรูปนี้เจอแล้วด้วย) อะไรจะหน้าตื่นเต้นไปกว่ารถไฟเหาะ รถไฟเหาะตีลังกาคงไม่มีอีกแล้วแต่สำหรับคนที่ขวัญอ่อนก็ต้องไปนี่เลยบ้านผี สิง ที่หลอกเด็กอย่างผมใจสั่นจนแทบจะกลั้นฉี่ไว้ไม่ไหว
) เป็นที่ครอบครัวจะได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ชมขบวนพาเหรดตัวการ์ตูนแสนน่ารัก มีม้าหมุนด้วยนะหรือจะไปเล่นแกรนด์แคนยอน ล่องแก่ง หรือจะเป็นเรือเหาะไวกิ้ง ชิงช้าสวรรค์ แถมยังมีเฮอริเคน เรือถีบ บ้านตุ๊กตา เมืองเด็กเล่นโดยมีอีกสารพัดให้เลือกเล่น แม้ว่ามันจะไม่อลังการทันสมัยเหมือนเครื่องเล่นสมัยนี้ แต่ก็สร้างความหรรษาให้เด็กอย่างผมได้
แต่แล้วกาลเวลาก็ได้พรากดินแดนเทพนิยายแห่งนี้ไป อย่างไม่มีวันหวนคืนเมื่อถึงเวลาที่แดนเนรมิตจะต้องอำลาจากไป แต่มันก็เป็นความทรงจำดีๆในวัยเด็กที่พอพูดถึงแดนเนรมิตทีไร คนรุ่นราวคราวเดียวกับผมคงจะมีเรื่องคุยกันสนุกสนานกันได้เสมอ ส่วนเด็กรุ่นหลานเฮ้ย..! รุ่นน้องก็คงจะรู้จักสวนสนุกอื่นๆ อย่างดรีมเวิลล์ หรือสวนสนุกตามห้างสรรสินค้าที่คงทดแทนความสนุกครั้งเยาว์วัยไม่ได้สินะ
Idea เฮ้อ...รถเลื่อนแล้ว ความสนุกของผมกำลังจะเริ่มขึ้นแล้วละ กับการโหนรถเมล์ที่แล่นไม่ต่างกับรถไฟเหาะที่แดนเนรมิต(ถ้ารถไม่ติด พี่จะบิดสุดๆไปเลย) การเดินทางของผมยังไม่สิ้นสุด เช่นเดียวกับความทรงจำสีจางที่แดนเนรมิตของผมก็ยังจะคงอยู่ตลอดไป..staytune



ข้อมูลจำเพาะ
- แดนเนรมิตตั้งอยู่บริเวณที่เรียกว่าทุ่งบางเขน ด้วยเงินลงทุนเริ่มแรกกว่า 100 ล้านบาท บนเนื้อที่กว่า 33 ไร่ โดยเปิดทำการครั้งแรกวันที่ 29 มกราคม 2519 และปิดทำการลงเมื่อ 31 ธันวาคม 2543
- ด้วยสถิติกว่า 8หมื่นคนในวันเปิดทำการ โดยเปิดทำการทุกวัน บัตรรวมเครื่องเล่นราคา 270 บาท บัตรผ่านประตู 120 บาท
- นอกจากแดนเนรมิตแล้วยังมีสวนสนุกดีๆอย่าง แฮปปี้แลนด์ (สวนสนุกรุ่นพ่อ) ที่เหลือแต่ชื่อ สวนสยาม สวนน้ำจืดแห่งแรก เป็นเสมือนเทเลกรุงเทพ (ลองชิมน้ำจืดไม่เห็นจะเค็มทะเลอะไร) ที่มีสไลเดอร์สูงสุด พร้อมเครื่องเล่นหลากหลายชนิด

เป็นอย่างไรท่านจำช่วงเวลาเก่าสมัยนั้นได้มั๊ย ช่วยบอกกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น: